Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học môn Âm nhạc
Như chúng ta đã biết âm nhạc có vai trò rất lớn, âm nhạc đem đến những khoái cảm thẫm mỹ cao, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Học sinh Tiểu học đây là lứa tuổi rất nhạy cảm với âm nhạc. Cuộc sống của các em không thể thiếu được loại nghệ thuật này. Môn Âm nhạc giúp các em hướng tới cái đẹp, góp phần giáo dục các em trở thành những người có đạo đức. Ngoài ra nó còn giúp các em có tâm hồn phong phú và bớt mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng.
Ảnh: (nguồn internet) tiết học âm nhạc sôi nổi ứng dụng CNTT
Xuất phát từ đặc trưng bộ môn thuộc phạm trù nghệ thuật đòi hỏi phải có sự hứng thú cao trong học tập. Từ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích cực của học sinh. Từ tâm lí học sinh là lứa tuổi nhạy cảm hiếu động ham thích ca hát. Nếu giáo viên gây được tính tích cực hứng thú trong bài dạy sẽ tạo cho học sinh sự phấn chấn, hào hứng để tiếp thu bài học một cách hiệu quả. Từ thực tiễn giảng dạy cũng như thực tiễn của học sinh nông thôn ít có điều kiện để tiếp nhận tri thức về âm nhạc, nếu giáo viên tạo được sự hứng thú trong giảng dạy và học tập sẽ giúp cho học sinh say mê học tập. Ngày nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, công nghệ thông tin bước đầu đã được sử dụng trong công tác quản lí, vào giảng dạy, học tập. Với Cách giảng dạy truyền thống học sinh dễ bị động trong việc tiếp thu những kiến thức của thầy giáo truyền đạt. Sự hiểu biết của học sinh dễ bị hạn chế trong phạm vi những tài liệu, ấn phẩm có sẵn trong sách. Nhưng với những ứng dụng của CNTT, học sinh chủ động hơn trong viêc tiếp thu những kiến thức mà giáo viên cung cấp.
Ảnh: Toàn cảnh Lớp tập huấn ứng dụng CNTT trong dạy học môn Âm nhạc
Sử dụng công nghệ thông tin để dạy học Âm nhạc là việc khai thác mạng Internet kết hợp với sử dụng các phần mềm soạn nhạc (Encore, Finale, Music Notation, Sibelius...) và phần mềm trình chiếu (Power Point, Violet, Flat, Autho Were, Pascal, Visual Basic, Java…) để soạn bài và tổ chức dạy học. Công nghệ này có nhiều ưu thế bởi những thông tin về giáo dục âm nhạc trên mạng Internet thường xuyên được cập nhật, giúp học sinh được tiếp cận với cách học mới, sinh động và hiệu quả hơn.
Vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho Giáo viên âm nhạc cấp tiểu học, nhằm đưa công nghệ thông tin vào trong dạy học môn âm nhạc, từ đó tạo hứng thú học tập cho các em, giúp cho các em hát huy được tính sáng tạo và yêu thích môn âm nhạc./.
Nguồn: Tuyết Mai – Phòng VH&TT