Thứ bảy, ngày 16 tháng 08 năm 2025
Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 17/05/2023

Những thắc mắc của cử tri huyện Ea H’leo xung quanh vấn đề bỏ sổ hộ khẩu giấy

Từ  ngày 01/01/2023, một dấu mốc “lịch sử” đối với công tác quản lý hành chính đã được thiết lập khi sổ tạm trú, sổ hộ khẩu giấy chính thức bãi bỏ trong tất cả những giao dịch thủ tục hành chính. Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy mà thay vào đó là phương thức quản lý hoàn toàn mới trên môi trường số, điện tử không chỉ có ý nghĩa lớn lao trong cải cách hành chính phục vụ Nhân dân mà sẽ làm thay đổi cả tư duy, nhận thức của lãnh đạo, hệ thống quản lý, chính quyền, cán bộ các cấp trong quản lý hành chính. 

Tuy nhiên, tại những buổi tiếp xúc cử tri gần đây, một số người dân trên địa bàn huyện Ea H’leo còn thắc mắc những tiện ích về việc bỏ sổ hộ khẩu, để kịp thời giải thích cho người dân nắm rõ hơn những cách thức thay thế, bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy cũng như lợi ích của việc này mang lại cho người dân, doanh nghiệp và đất nước, Công an huyện Ea H’leo hướng dẫn người dân chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú của công dân.

bo so ho khau thac mac cua cu tri huyen

Công an huyện hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ khi không có sổ hộ khẩu, công dân có thể tra cứu thông tin về cư trú bằng các cách sau:

- (1) Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú;

- (2) Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chip;

- (3) Sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD;

- (4) Người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự;

- (5) Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các TTHC, giao dịch dân sự (theo Quyết định số 34/QĐ-TTg ngày 08/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ);

- (6) Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo quy định tại Thông tư số 59/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an)

- (7) Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú (ban hành kèm theo Thông tư số 56/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an);

Như vậy, ngoài cách đề nghị Công an cấp xã cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú công dân có thể sử dụng các cách trên để xác nhận thông tin cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, do đây là thời gian đầu triển khai, hệ thống còn một số tồn tại hạn chế: Như đường truyền còn chậm, việc triển khai làm sạch thông tin với các Bộ, Ban, Ngành đang khẩn trương thực hiện nên đôi khi việc sử dụng các thông tin vào các thủ tục hành chính chưa đồng đều, thống nhất.

Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn, góp phần tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho công dân sử dụng. Đây là một chủ trương lớn, giúp giảm bớt phiền hà cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, bước đầu còn nhiều hạn chế, mong công dân đồng lòng, chia sẻ để lực lượng Công an tiếp tục khắc phục, hoàn thiện, hỗ trợ công dân tốt nhất trong thời gian tới./.

Nguồn: Phương Thảo – Công an huyện.

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang