Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2021 bằng hình thức dán tiếp
Thực hiện Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 10/6/2021 của Chủ tịch UBND huyện về kiểm tra kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Nhà nước năm 2021 trên địa bàn huyện Ea H’Leo, theo kế hoạch Đoàn kiểm tra cải cách hành chính năm 2021 của huyện sẽ tiến hành kiểm tra tại 05 xã, gồm: Ea Hiao, Ea Sol, Ea Wy, Dliê Yang, Thị trấn Ea Drăng và 03 phòng: Nội vụ, Tư pháp, Kinh tế và Hạ tầng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của huyện đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các đơn vị năm 2021 bằng hình thức dán tiếp.
Thông qua báo cáo của các đơn vị, đối chiếu với các hồ sơ, tài liệu kiểm chứng thực tế, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính năm 2021 của huyện đã nêu lên được những ưu điểm, khuyết điểm của các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021 cụ thể như sau:
Kết quả đạt được:
Công tác chỉ đạo, điều hành: 05/05 xã, thị trấn có ban hành Kế hoạch CCHC và Kế hoạch tuyên truyền CCHC; quán triệt Kế hoạch CCHC của cấp trên và của địa phương (thực hiện quán triệt thông qua báo cáo tổng kết và quán triệt lồng ghép tại các cuộc họp); thực hiện chế độ thông tin báo cáo CCHC quý, tháng, năm đảm bảo quy định.
Cải cách thủ tục hành chính:
Công tác chỉ đạo điều hành hoạt động kiểm soát TTHC: các đơn vị đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC (Kế hoạch công tác kiểm soát TTHC năm, Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC), tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác kiềm soát thủ tục hành chính trong các cuộc họp thường kỳ và đột xuất của đơn vị.
Niêm yết, công khai thủ tục hành chính: Bộ phận “Một cửa” của các đơn vị, tất cả các thủ tục hành chính về các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, tư pháp, lao động, thương binh và xã hội, giáo dục - đào tạo, mức thu lệ phí, quy hoạch sử dụng đất...đều được niêm yết công khai tương đối đầy đủ, khoa học.
Công tác tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các nhân, tổ chức về các quy định hành chính: Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đã cử cán bộ đầu mối để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC theo hệ thống của Chính phủ.
Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo: thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định.
Thực hiện nhiệm vụ công vụ, văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính: Cán bộ, công chức các đơn vị chấp hành tốt nhiệm vụ công vụ, giờ giấc làm việc, ứng xử văn hóa công sở phục vụ nhân dân; công khai đường dây nóng, số điện thoại Chủ tịch UBND xã; Có ban hành Công văn triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của huyện; Có bảng nội quy văn hóa công sở.
Hiện đại hóa nền hành chính: Thực hiện nghiệm túc việc trao đổi văn bản điện tử sử dụng chữ ký số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị (trừ văn bản mật); Các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Áp dụng ISO: 05/05 xã, thị trấn thực hiện áp dụng, duy trì và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và đã rà soát, cập nhật kịp thời các quy trình giải quyết công việc theo các văn bản pháp luật.
Đối với 03 cơ quan chuyên môn (Phòng: Nội vụ, Tư pháp, Kinh tế và Hạ tầng) thuộc UBND huyện
Công tác CCHC luôn được lãnh đạo cơ quan quan tâm, chỉ đạo sát sao; thường xuyên phổ biến quán triệt sâu rộng đến các các bộ, công chức cơ quan thực hiện tốt công tác CCHC; Việc triển khai, kiểm tra và đôn đốc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành trong cán bộ, công chức về công tác CCHC tại cơ quan luôn được lãnh đạo cơ quan quan tâm, thực hiện; chỉ đạo rà soát kịp thời, bổ sung để niêm yết bộ thủ tục hành chính về các lĩnh vực có liên quan theo quy định. Công chức của 03 Phòng chấp hành, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc theo Chỉ thị số 09 như: Chấp hành giờ giấc làm việc, không hút thuốc trong phòng làm việc; không uống rượu, bia trong giờ hành chính, không sa vào các tệ nạn xã hội. Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử Idesk và chữ ký số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị (trừ văn bản mật). 100% CB, CC sử dụng sử dụng thư điện tử công vụ, 100% văn bản được CB, CC trao đổi dưới dạng điện tử.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC tại 05 xã, gồm: Ea Hiao, Ea Sol, Ea Wy, Dliê Yang, Thị trấn Ea Drăng còn một số tồn tại, hạn chế như: báo cáo CCHC còn chậm so với thời gian quy định, Công tác tuyên truyền CCHC đến người dân còn ít; Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL chưa được nghiên cứu, triển khai thực hiện thường xuyên. Việc triển khai, ứng dụng Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông (Hệ thống iGate) vẫn còn hạn chế. Tỷ lệ hộ sơ cập nhật trên Hệ thống iGate còn rất thấp cụ thể: Số hồ sơ TTHC giải quyết tiếp nhận, cập nhật thông tin, trả kết quả trên hệ thống iGate là: 6.890/15.874 hồ sơ, đạt tỷ lệ 43,4%; Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức đô 3, mức độ 4 thấp và rất thấp như: xã Ea Sol, đạt tỷ lệ 0,026%; xã Dliêyang, đạt tỷ lệ 0%... Vẫn còn 1 số ít cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan chưa chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính đi trễ, về sớm…
Qua đơt kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2021 bằng hình thức dán tiếp, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính năm 2021 của huyện đề nghị UBND các xã: Ea Hiao, Ea Sol, Ea Wy, Dliê Yang, Thị trấn Ea Drăng nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra, báo cáo kết quả khắc phục trước ngày 15/11/2021./.
Nguồn: Thương Tín – Phòng VHTT.