Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục cấp Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện”
Ngày 25/12/2024, UBND huyện Ea H’Leo tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục cấp Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện. Tham dự Hội thảo có đồng chí Bun Thó Lào – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch UBND huyện; ông Huỳnh Sơn – Phó Chủ tịch HĐND huyện; ông Lê Ngọc Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các phòng, bàn chuyên môn của huyện; đại diện lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; Hiệu trưởng, Hiệu phó các Trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.
Ảnh: Các đại biểu tham dự hội thảo
Năm học 2024-2025, toàn huyện Ea H’Leo có 47 trường Tiểu học và Trung học cơ sở với 755 lớp và 23.949 học sinh. Biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các Trường tiểu học và Trung học cơ sở là 1.527 người. Cấp Tiểu học có 555 phòng học, 189 phòng chức năng, tỷ lệ phòng học kiên cố hóa 69,4%; Cấp THCS có 252 phòng học, 106 phòng chức năng, tỷ lệ phòng học kiên cố hóa 94%. Có 35 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 74,5%.
Qua 04 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình thức tổ chức dạy học từng bước đa dạng hóa; việc kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh. Đối với lớp 5 và lớp 9 tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình Giáo dục Phổ thông mới. Chất lượng giáo dục đại trà đạt kết quả tốt. Kết quả cuối năm học 2023-2024, cấp tiểu học tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc và tốt chiếm 43,3%; hoàn thành chiếm 54,2%; chưa hoàn thành chiếm 2,5%. Cấp Trung học cơ sở tỷ lệ học sinh xếp loại khá, tốt chiếm 50%, chưa đạt chiếm 4,9%. Có 99,96% học sinh tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, các trường học đã chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi.
Ảnh: Đồng chí Bun Thó Lào – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Hội thảo tập trung đánh giá thực trạng, những ưu điểm, tồn tại; phân tích nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học, Trung học cơ sở. Trong đó, tập trung tìm biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, những cách làm hay trong việc đổi mới phương pháp dạy học, những hướng mới trong việc thu hút học sinh tự học, tự rèn. Hội thảo lần này cũng tập trung thống nhất những định hướng phù hợp trong công tác quản lý giáo dục cho các đơn vị trường học nhằm chỉ đạo các đơn vị phải tích cực đưa chất lượng giáo dục ở đơn vị mình phải chuyển biến đi lên.
Ảnh: Ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch UBND huyện kết luận hội thảo
Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch UBND huyện yêu cầu cán bộ quản lý giáo dục trong toàn huyện cần thực hiện quản trị hoạt động dạy học và giáo dục gắn liền với quản trị nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài chính thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chú trọng công tác kiểm tra nội bộ, có cơ chế khen thưởng, kỷ luật thích đáng, không qua loa chiếu lệ, không né tránh. Kiểm soát tốt công tác dạy học trên lớp; tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục tập thể; Quản lý và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Thực hiện triệt để chuyển đổi số trong dạy học và quản lý; coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp nhà giáo. Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt – học tốt; tất cả vì học sinh thân yêu; “lấy người học làm trung tâm” với chủ trương “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhà trường phối hợp tốt với chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi những hành vi phản văn hóa từ bên ngoài tấn công, xâm nhập vào nhà trường. Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Nâng cao chất lượng giáo dục STEM, các hoạt động nghiên cứu khoa học; Thực hiện hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh và dạy nghề phổ thông...
Nguồn: Trường Ngữ – Trung tâm TTVHTT