Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đăk Lăk làm việc tại huyện Ea H’leo
Chiều ngày 12/4/2022, Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh Đăk Lăk đã có buổi làm việc với UBND huyện Ea H’leo về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm kéo dài qua nhiều năm trên địa bàn. Về dự buổi làm việc có, đồng chí Trần Phú Hùng - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, ông Nguyễn Văn Hà - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đại diện các phòng, ban chuyên môn của tỉnh và huyện Ea H’leo.
Ảnh: Toàn cảnh buổi làm việc
Theo đó, từ năm 2016 – 2021, huyện Ea H’leo tiếp nhận 829 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với 820 vụ việc, trong đó số đơn đủ điều kiện xem xét giải quyết là 494 vụ việc, gồm khiếu nại: 65 vụ việc; tố cáo: 66 vụ việc: kiến nghị: 363 vụ việc; còn lại 326 vụ việc không đủ điều kiện xem xét giải quyết (lý do đơn có nội dung trùng lắp nên Ban tiếp công dân của huyện đã lưu đơn theo quy định, đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết). Ban Tiếp công dân của huyện đã thông báo trả lại đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Đến nay, các đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền hằng năm đạt tỷ lệ trên 85%, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài. Thụ lý, giải quyết 156 vụ việc khiếu nại, 78 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 100%. Từ 2016 đến năm 2021 trên địa bàn huyện có 1 vụ việc khiếu nại kéo dài.
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận, thụ lý, thẩm quyền giải quyết và thời hạn giải quyết các vụ việc. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã chưa đảm bảo.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hà – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nêu lên một số nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân như: trách nhiệm của người đứng đầu tại một số đơn vị, địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao. Đội ngủ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo. Hiện nay, một số công chức cấp xã chưa được tuyển dụng, một số vị trí giao trách nhiệm chưa phù hợp. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi. Trong thời gian tới, huyện Ea H’leo sẽ làm tốt hơn công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Phú Hùng – TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn trong thời gian tới huyện Ea H’leo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân. Kịp thời xử lý dứt điểm những phản ánh, kiến nghị của người dân tại cơ sở, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đông người./.
Nguồn: Nguyễn Ngọc – Đài TT TH