Chủ nhật, ngày 17 tháng 08 năm 2025
Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 09/06/2020

Cảnh giác những cuộc điện thoại lừa đảo

 

Thời gian gần đây, các cuộc gọi điện thoại lừa đảo có chiều hướng gia tăng trở lại. Chiêu trò của các đối tượng rất tinh vi, thường giả danh cơ quan công an để dọa nạt, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân. Không những vậy, chúng còn nhắm đến các đối tượng người cao tuổi, nội trợ,… ít giao tiếp xã hội và không nắm bắt thông tin mới. Vì vậy, dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa đảo, cũng như tiến hành điều tra, triệt phá các ổ nhóm tội phạm, nhưng vẫn có nhiều người “dính bẫy”.

Khác với tội phạm truyền thống, tội phạm sử dụng công nghệ cao không cần tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân mà vẫn có thể thực hiện hành vi lừa đảo. Xảy ra phổ biến nhất, gây hậu quả nghiêm trọng là các vụ giả danh cơ quan thực thi pháp luật, đe dọa nạn nhân có liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cũng như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng chỉ định để chiếm đoạt.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khuyến cáo khách hàng luôn nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ, hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam), xưng danh là lực lượng chức năng, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà,… Ðặc biệt, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như vậy, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 069.234.8560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được hướng dẫn kịp thời.

Tương tự, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cũng khuyến cáo người dân hết sức bình tĩnh, cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ, xưng danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, có hành vi đe dọa người nghe bị dính líu đến các vụ án hình sự. Theo quy định hiện hành, khi có yêu cầu làm việc, các cơ quan này sẽ có giấy mời và làm việc trực tiếp, không bao giờ làm việc qua điện thoại. Bên cạnh đó, cần hết sức cảnh giác khi cài các ứng dụng, truy cập đường dẫn do các đối tượng gửi. Thực tế, cơ quan chức năng hiện chưa có ứng dụng trên mạng nào bắt buộc nạn nhân phải khai báo thông tin về tài khoản ngân hàng. Trường hợp cần phong tỏa tài khoản, cơ quan chức năng sẽ trực tiếp đề nghị các ngân hàng thực hiện chứ không gọi điện để yêu cầu người dân tự chuyển tiền.

Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, không khai báo bất kỳ thông tin nào khi không cần thiết. Việc lộ, lọt thông tin cá nhân có thể dẫn đến việc các đối tượng lừa đảo có nguồn tin để mạo danh cơ quan thực thi pháp luật đe dọa nạn nhân.

Trong trường hợp bị gọi điện đe dọa giống những phương thức nêu trên, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý. Ðặc biệt, những người nắm bắt được các khuyến cáo, thông tin của cơ quan chức năng cần chủ động thông báo, phổ biến cho bạn bè, người thân trong gia đình được biết, nhất là hướng dẫn những người lớn tuổi, ít tiếp xúc xã hội. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm sử dụng công nghệ cao nếu không nắm vững được các thông tin về loại tội phạm này./.

Nguồn: Võ Nam – Phòng Tư pháp.

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang