Đẩy mạnh thực hiện cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định: Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 04 mức độ, tương ứng với mỗi loại dịch vụ khác nhau, cụ thể:Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến, việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử.
Ảnh: Quy trình giải quyết TTHC hoàn toàn trên môi trường mạng
Nhằm đẩy mạnh thực hiện cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, ngày 07/5/2019 UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 1037/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trong đó yêu cầu đẩy mạnh thực hiện cung cấp, giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền trong việc phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện TTHC và việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các TTHC theo quy định.
Đối với huyện Ea H'Leo, thời gian qua UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc đẩy mạnh thực hiện cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa huyện, tuy nhiện việc triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn như: công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, người dân và doanh nghiệp vẫn còn thói quen nộp hồ sơ truyền thống bằng giấy, một số người dân không có các trang thiết bị để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, không biết sử dụng công nghệ thông tin, một số cán bộ, công chức, viên chức còn chưa chủ động trong việc hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện.
Ảnh: Hình ảnh hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ.
Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 20/5/2019 UBND huyện đã ban hành Công văn số 927/UBND-VHTT về việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích năm 2019, trong đó yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, cập nhật, bổ sung, sửa đổi về bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã, thị trấn trên hệ thống iGate của tỉnh đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế Một cửa điện tử liên thông và hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 theo yêu cầu kế hoạch đề ra (100% TTHC cập nhật theo cơ chế Một cửa điện tử liên thông; 60% TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, trong đó mức độ 4 là 30%). Do đó, trong thời gian tới UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng mức độ 3, mức độ 4 nhằm tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ./.
Nguồn: Thương Tín - Phòng VHTT huyện.